Đặc điểm giống cây sầu riêng thái cho quả, múi to và thơm ngon

Cây sầu riêng thái được xem là một trong những loại cây ăn quả đặc biệt vừa thơm ngon khó cưỡng lại mang đến cho người trồng lợi nhuận kinh tế cao. Hương vị của quả cây sầu riêng thái khiến người ngon khó cưỡng, quả của sầu riêng thái đang bán mức giá khá cao, và nhiều người lựa chọn trồng giống cây sầu riêng thái của Cây Cảnh Xanh BLog để tăng thêm hiệu quả kinh tế.

Đặc điểm của cây sầu riêng thái

Cây sầu riêng Thái có tên đầy đủ là Cây Sầu Riêng Thái Monthong và là giống cây sầu riêng được yêu thích nhất hiện nay vì vị ngon khó cưỡng, mời mọi người cùng Cây Cảnh Xanh BLog tìm hiểu đôi chút về đặc điểm sinh thái và hình thái của cây sầu riêng thái nhé!

Đầu tiên chúng ta cùng Cây Cảnh Xanh BLog tìm hiểu về đặc điểm sinh thái của cây sầu riêng thái: Là một giống cây có khả năng sinh trưởng tốt và ổn định nhất trong các giống cây sầu. Cây sầu riêng thái có khả năng thích nghi rất tốt và có thể để trồng xen canh tăng vụ đối với nhiều loại cây ăn trái khác nhau.

Điều đặc biệt ở cây sầu riêng thái nhà Cây Cảnh Xanh BLog là có thể thích nghi tốt với khí hậu của Việt Nam và đặc biệt là các vùng cao từ 18 đến 22 độ C. Nếu bà con có cách chăm sóc đúng cách theo các chuyên gia dinh dưỡng thì cây sầu riêng sẽ đạt quả trong 3 năm tiếp theo.

cây sầu riêng thái


Đặc điểm hình thái của cây sầu riêng thái

Cây sầu riêng thái có thể đạt được chiều cao vào khoảng 20m cho cây trưởng thành sau 3 năm phát triển và chiều cao trung bình của cây sầu riêng thái là tầm 15 đến 20m tùy vào sự lựa chọn của bà con khi mua giống của Cây Cảnh Xanh BLog.

Thân cây sầu riêng thái là thân cây gỗ và mọc thẳng tắp lên cao, nên không gian về chiều cao để trồng cây sầu riêng thái là phải thoáng đãng, đường kính thân cây dao động khoảng 1,2m và có vỏ cây thô ráp.

Ngọn của cây sầu riêng thái nếu không tỉa thì cây sẽ tiếp tục mọc cao lên và thậm chí có những cây sầu riêng thái có ngọn cao đến 27m thậm chí là 40m. Tán lá của cây sầu riêng thái sẽ mọc nhánh ngang và nhỏ dần về phần đầu ngọn.

Sầu riêng thái sai quả

Đặc điểm hoa lá quả

Lá của cây sầu riêng thái là loại cây lá đơn và có phần cuống hơi nhọn và nhẵn bóng, láng mịn. Màu của lá cây sầu riêng thái được chia làm 2 mặt : mặt trên sẽ có màu xanh đậm và mặt dưới sẽ có màu nâu nhạt.

Hoa của cây sầu riêng thái sẽ có 5 cánh và thuộc vào loại lưỡng tính. Hoa của cây thường mọc thành một chùng trên cành và từng chùm hoa khác nhau sẽ cùng tỏa ra mùi hương nức lòng. Tính từ lúc nhú đến khi hoa bung hết cánh thì khoảng 1 tháng ròng.

Đặc điểm của cây sầu riêng thái

Tiếp đến là phần quả của cây sầu riêng thái, vỏ quả sẽ có gai và nhọn để bảo vệ phần thịt quả thơm ngon bên trong. Đối với giống của Cây Cảnh Xanh BLog thì quả sẽ cho quả vừa to vừa nhiều múi, vị thì ngọt và có hương vị đặc trưng. Khi quả của cây sầu riêng thái còn non thì thịt quả sẽ có màu trắng và chuyển dần vàng khi quả đã chín mùi.

Nguồn gốc.

Sầu riêng Thái (hay còn được gọi là sầu riêng Monthong) là loại trái cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Thái Lan và được phát triển, canh tác phổ biến ở Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.

Hình dạng.

Giống sầu riêng này có hình dạng giống quả trứng hoặc hình chữ nhật với phần gai thưa và lớn, mật độ gai tầm 1,25cm. Vỏ sầu có màu xanh lá, trơn bóng và có thể dễ dàng nhìn thấy rõ các múi. Đầu sầu riêng Thái hơi nhọn, đuôi thon với cuống dài từ 5 – 8 cm và trái có trọng lượng nhỏ chỉ từ 2 – 4 kg.

Quả sầu riêng trên cây


Hương vị và màu sắc cơm sầu.

Khác với các giống sầu riêng khác trên thị trường, sầu riêng Thái có vị ngọt thanh và béo ngậy vừa phải. Bên cạnh đó, loại trái cây này còn có phần cơm rất dày, hạt lép và tỉ lệ cơm cao trên 30%. Cơm sầu Thái có màu vàng nhạt, tuy không được bắt mắt như sầu riêng Ri6 nhưng lại có thể bảo quản được trong thời gian khá lâu và hương vị cũng được giữ trọn vẹn như vừa chín tới.

Giá trị dinh dưỡng.

Sầu riêng Thái cung cấp một lượng lớn vitamin B, vitamin C, chất xơ, chất béo lành mạnh, protein,… cùng với các hợp chất thực vật khác có lợi cho sức khỏe. Nhờ đó, sầu riêng có khả năng ngăn ngừa bệnh tim, giảm mức cholesterol và ngăn chặn các tình trạng xơ cứng động mạch. Đồng thời, loại trái cây này còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và kiểm soát lượng đường trong máu.

Ngoài ra, vỏ sầu riêng Thái còn có đặc tính chống nhiễm trùng và kháng khuẩn tuyệt vời. Tuy nhiên, các chuyên gia về y tế khuyên rằng bạn chỉ nên ăn 2 miếng sầu riêng/ ngày để đảm bảo sức khỏe.

Những lợi ích khi sử dụng sầu riêng Thái.

1. Ăn sầu riêng mang đến nguồn năng lượng tuyệt vời

Nếu bạn tiêu thụ khoảng 234 gr sầu riêng, điều đó tương đương với bạn hấp thụ khoảng 20% lượng carbohydrate cần trong một ngày.

Như thế sầu riêng chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn khi đang có nhu cầu bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể, bởi lẽ chỉ cần ăn 1/5 trái sầu riêng bạn đã có thể bổ sung nguồn năng lượng cần thiết cho cả một ngày dài.

2. Chứa nhiều chất béo và calo

Một khẩu phần ăn chỉ có sầu riêng có chứa hơn 350 calo và 13g chất béo. Rất may mắn rằng loại chất béo này không gây hại cho cơ thể của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn không có nhu cầu tăng cân liên tục thì nên biết kiềm chế với loại trái cây hấp dẫn này.

 3. Cung cấp lượng chất xơ tối ưu

Quả sầu riêng thái đem lại giá trị kinh tế và dinh dưỡng cao


Một trong những lợi ích của sầu riêng chính là có chứa hàm lượng chất xơ cao. Mỗi khẩu phần ăn nên cần chứa 9g chất xơ tương đương 37% nhu cầu hàng ngày của bạn, điều này thật khó thực hiện khi hầu như loại vi chất này có nhiều trong trái cây hơn là các bữa ăn.

Chính vì thế, nếu bạn cần hấp thụ một lượng chất xơ ổn định, thì sầu riêng là loại trái cây tốt để bạn sử dụng.

4. Sầu riêng rất giàu vitamin C

Điều đó có nghĩa là bạn sẽ nhận được tất cả những lợi ích mà vitamin C mang lại cho cơ thể của bạn như chống lại bệnh tật, hỗ trợ chữa lành vết thương, giúp giảm cholesterol và cải thiện lưu lượng máu.

Có rất nhiều lợi ích mà vitamin C sẽ mang lại cho sức khỏe của bạn và sầu riêng chính là loại trái cây có khá “dư thừa” loại vi chất này.

5. Chứa khá nhiều vitamin B, cải thiện tâm trạng, giảm bớt trầm cảm.

Múi sầu riêng thái to và dầy cùi

Sầu riêng có chứa một lượng vitamin B khá cao, các vitamin B sẽ có một loạt các lợi ích cho sức khỏe như ngăn ngừa lão hóa và bệnh tim, giúp tăng HDL (cholesterol tốt) và thậm chí có thể giúp cải thiện tâm trạng, giảm bớt trầm cảm.

6. Có chứa nhiều sắt và đồng

Sầu riêng có chứa nhiều chất sắt và đồng. Đồng và sắt là những chất cần thiết cho sự hình thành và tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Sầu riêng cũng chứa mangan giúp hỗ trợ cho xương và sức khỏe làn da.

7. Hàm lượng kali đáng kể

Hàm lượng dinh dưỡng cao

Kali là một chất điện phân quan trọng giúp kiểm soát huyết áp, giữ cho nồng độ natri ở mức độ cho phép và giúp điều hòa nhịp tim. Sầu riêng chính là loại trái cây chứa một lượng kali phong phú rất hữu ích cho sức khỏe của bạn.

8. Sầu riêng có tryptophan

Trytophan còn được gọi là thuốc ngủ tự nhiên và nó có trong sầu riêng. Điều này có nghĩa là, sầu riêng sẽ giúp hỗ trợ bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

9. Một nguồn Thiamin tốt

Thitamin có thể giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng và hỗ trợ trong phát triển cơ bắp và sức khỏe thần kinh. Nếu bạn đang muốn bổ sung Thiamin thì hãy dùng sầu riêng, một khẩu phần sầu riêng chứa khoảng 30% lượng Thiamin khuyến cáo hằng ngày dành cho bạn.

10. Rất nhiều phốt phát

Cuối cùng, sầu riêng có chứa nhiều phốt phát hay còn gọi là axit pholic. Loại chất này có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa bệnh tim, phát triển bào thai (nếu bạn đang mang thai) và thậm chí còn giúp hỗ trợ chức năng não. Một khẩu phần ăn sầu riêng chứa khoảng 20% nhu cầu axit pholic hàng ngày của bạn.

Được nhiều người yêu thích khi ăn


Kỹ thuật để trồng và cách chăm sóc cây sầu riêng thái

Một số kỹ thuật trồng, nhân giống và phương pháp chăm sóc cây sầu riêng thái do được tích lũy kinh nghiệm của Cây Cảnh Xanh BLog có thể giúp cây trồng của bà con phát triển tối ưu và vượt bậc.

Cách nhân giống cây sầu riêng thái

Hiện nay cây sầu riêng thái được nhân giống để trồng thay vì trồng bằng hạt giống, bởi nếu hạt giống sẽ rất dễ bị hư hỏng biến dạng và khó phát triển. Nên một số cách nhân giống cây sầu riêng thái của Cây Cảnh Xanh BLog đã và đang được bà con áp dụng rộng rãi là :

  •  Nhân giống vô tính
  • Nhân giống hữu tính
  • Tháp cành cây sầu riêng thái theo kiểu tháp cành chữ U hoặc tháp cành chữ T
  • Chiết cành sầu riêng
Cây giống sầu riêng thái ghép

Một số chia sẻ dựa trên kinh nghiệm của Cây Cảnh Xanh BLog để bà con có thể chọn được cây giống sầu riêng thái tốt và khỏe mạnh

  • Lựa chọn cây sầu riêng thái được ghép mắt hoặc ghép bằng cành;
  • Chọn cây giống khỏe mạnh và không bị trầy hoặc xước thân;
  • Cây không bị sâu bệnh xâm hại;
  • Cây sầu riêng thái có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng;
  • Lựa chọn cây sầu riêng thái được nhân giống từ cây mẹ có năng suất cao.

Cách trồng cây sầu riêng thái

Trước khi trồng cây sầu riêng thái thì bà con cần đào một cái lỗ nhỏ giữa những chiếc hố mà bà con đã đào, tiếp đó rạch bỏ đi cái bao bọc bầu cây.

Sau đó thì bà con từ từ mà để bầu cây và hố và lấp đất ngang với bầu cây. Trong quá trình trồng thì bà con  nên cẩn thận đừng là bể bầu cây vì nó sẽ ảnh hưởng đến rễ của cây sầu riêng thái,

Sau khi để xuống và lấp đất hoàn thiện thì bà con nên cắm cọc sát thân để chống cho cây đừng để bị đổ ngã do thời tiết và khí hậu xấu. Tiếp đến là bà con nên tưới nhiều nước ngay sau khi cắm cọc và phủ đầy rơm rạ khô xung quanh để giữ được ẩm cho đất trồng cây, hạn chế thoát hơi nước và tiết kiệm được nhiều về nguồn nước tưới cây sầu riêng thái.

Cây được trồng tại vườn đang ra quả

Cách chăm sóc cây sầu riêng thái

Sau khi đã trồng thành công cây sầu riêng thái thì công đoạn chăm sóc cũng khá là cầu kỳ và cực nhọc.Sau đây Cây Cảnh Xanh BLog chia sẻ đến quý bà con cách chăm sóc để cây có thể phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế.

Cây sầu riêng thái là loại cây háo nước nên bà con phải thường xuyên chăm tưới tiêu để cây có thể thuận lợi phát triển. Đồng thời, khi vào mùa hạn bà con cần phải phủ kín cỏ xung quanh cây để có thể giữ ẩm mà không làm cây bị thoát hơi nước. Bên cạnh đóm nên che nắng cho cây con để có thể chống lại ánh sáng khắc nghiệt, nhưng không được che quá 50% lượng ánh sáng mà cây cần.

Chăm sóc sầu riêng thái cho ra quả


Về việc bón phân thì bà con cũng cần phải lưu ý đôi điều :

  • Chỉ bón 5-không quá 10kg phân hữu cơ cho giai đoạn đầu
  • Bóng mỗi 0,3 kg cho 1 cây một năm với giai đoạn cây được 1 tuổi
  • Và bón 0,6 kg mỗi cây mỗi năm cho cây sầu riêng thái 2 tuổi.

Cách phòng trừ sâu hại cho cây sầu riêng thái

Cây sầu riêng thái thường hay xuất hiện sâu bệnh hại, nên theo kinh nghiệm của Cây Cảnh Xanh BLog bà con cần phải thường xuyên kiểm tra và có các giải pháp để chống chọi lại sâu bệnh hại để cây được phát triển thuận lợi.

Trường hợp mà cây sầu riêng thái của nhà bà con quá mạnh thì bà con có thể dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật để có thể tiêu diệt sâu bệnh và nên làm nhanh chóng để ngăn chặn sâu bệnh lây lan khó mà khắc phục.

Vườn ươm giống sầu riêng thái


Ứng dụng của cây sầu riêng thái

Trái của cây sầu riêng thái thơm ngon và có vị rất riêng không lẫn được vào bất kỳ một loại sầu nào khác. Hương thơm của quả sầu riêng thái rất kén người ăn nhưng một khi đã quen ăn thì lại cực kỳ ghiền và dính.

Vị ngọt vừa phải không quá gắt lại dễ ăn vì thịt mềm ngọt nước. Hàm lượng dinh dưỡng có trong quả của cây sầu riêng thái rất cao và giàu chất xơ, vitamin, chất sắt, kali cùng với nhiều khoáng chất khác.

Ngoài dùng để ăn trực tiếp thì người ta còn biến tấu với rất nhiều món ăn ngon từ cây sầu riêng thái như chè, sầu riêng nướng, kem, bánh kẹo,….

Bên cạnh đó giá trị kinh tế của cây sầu riêng thái rất cao, người ta thường bán một ký sầu riêng từ hơn 60-70  đến tận 100 nghìn cho một ký.

  • Năng suất cao và cho trái nghịch vụ.

Giống Sầu Riêng rất nổi tiếng của Thái Lan vì có cơm dày, trọng lượng trái trung bình từ 2,5 – 3,0 kg, tỉ lệ hột lép khá cao. Cây cho trái sớm chỉ sau 2-3 năm trồng, có  thể đạt năng suất  50 – 60 trái/cây /năm.  Tỷ lệ đậu trái của Cây Sầu Riêng Thái có  thể đạt 200 – 300 trái / cây. Thậm chí 500 – 600 trái mà không cần phải thụ phấn bổ sung bằng tay. Tuy nhiên, bà con nhà vườn cần lưu ý nên bổ sung phấn bằng tay cho Sầu Riêng Thái để Quả Sầu Riêng được mọng.

Sầu Riêng vào mùa có giá bán không cao, nguy cơ bị thương lái ép giá. Do vậy, nhiều bà con không đành lòng đã quyết định đầu tư công sức nghiên cứu và xử lý ra hoa, thụ phấn bổ sung bằng tay giúp cho Cây Sầu Riêng Thái cho trái nghịch vụ. Điều đáng mừng là năng suất nghịch vụ của Cây Sầu Riêng Thái khá cao, trái vẫn giữ được phẩm chất tốt với giá thành cao hơn thập chí gấp đôi, gấp ba vụ chính.

Tuy nhiên, bà con nhà vườn cũng rất lưu ý về chế độ dinh dưỡng, luôn cung cấp đúng lượng phân hữu cơ, phân vi sinh, phân hóa học vào đúng những giai đoạn cây cần. Đặc biệt là cung cấp đủ chất dinh dưỡng sau khi thu hoạch để cây nhanh chóng phục hồi và cho hoa lứa tiếp theo.

  • Sầu Riêng Thái Lan có tiềm năng xuất khẩu

Sầu Riêng Thái Lan là giống được thị trường nhiều nước trên thế giới chấp nhận. Với những Trái Sầu Riêng loại 1 luôn được dùng để xuất khẩu ra nước ngoài với mức giá cao. Tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng Sầu Riêng làm đồ ăn hàng ngày, sử dụng làm các loại bánh kẹo, thực phẩm từ sầu riêng…cũng còn rất lớn.

Từ lâu, Quả Sầu Riêng Thái Lan đã có mặt trên khắp các nẻo đường, sạp hoa quả trong các nước từ Nam ra Bắc. Đây cũng được coi là “Vua của những loại trái cây” bởi có chất lượng trái vượt trội hơn hẳn, tỷ lệ sượng rất ít nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Sầu riêng thái choai cao 70cm


Tác dụng của sầu riêng trong y học.

1. Phòng tránh và giảm bớt chứng táo bón
Sầu riêng chứa nhiều chất xơ, một dưỡng chất quan trọng có khả năng hấp thu nước và làm giãn nở đường tiêu hóa. Nhờ đó, quá trình loại bỏ chất thải trong hệ thống tiêu hóa được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.
2. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu
Nguyên nhân của bệnh thiếu máu không phải lúc nào cũng do việc thiếu hụt chất sắt gây nên. Sự thiếu hụt chất folate cũng có thể gây ra một loại thiếu máu được gọi là thiếu máu ác tính. Folate, hay còn gọi là vitamin B9, rất cần thiết cho việc sản xuất những tế bào máu đỏ bình thường và sầu riêng chính là một trong những nguồn cung cấp folate khá tốt.
3. Bảo vệ sự “khỏe mạnh” của làn da
Vitamin C là một nhân tố quan trọng trong quá trình hình thành collagen – một protein cần thiết cho da, xương, hệ thống dây chằng và các mạch máu. Nó còn có vai trò quan trọng trong việc làm lành vết thương. Mỗi chén sầu riêng chứa đến 80% nhu cầu vitamin C mà cơ thể cần mỗi ngày.
4. Duy trì sự chắc khỏe của xương
Sầu riêng chứa nhiều kali. Khi nói về “sức khỏe” của xương, mọi người thường chỉ tập trung vào canxi. Sự thật, kali cũng là một dưỡng chất quan trọng giúp duy trì một bộ xương chắc khỏe. Chúng giữ gìn lượng canxi trong cơ thể để dưỡng chất này không bị bài tiết quá nhiều qua đường tiểu.
5. Điều chỉnh lượng đường huyết
Loại trái cây này có thể giúp điều chỉnh mức đường huyết nhờ vào khả năng của lượng mangan dồi dào có trong sầu riêng.

Sầu riêng thái dễ trồng và chăm sóc

6. Giúp duy trì tuyến giáp khỏe mạnh

I-ốt vẫn được xem là chất dinh dưỡng duy nhất có khả năng “bảo vệ” tuyến giáp. Trên thực tế, đồng cũng là một khoáng chất có vai trò lớn trong hoạt động trao đổi chất ở tuyến giáp, đặc biệt là quá trình sản xuất và hấp thu các hóc-môn. Sầu riêng cung cấp khá nhiều đồng. Nhờ vậy, khi ăn sầu riêng, tuyến giáp của bạn cũng sẽ được hưởng lợi.

7. Giúp tiêu hóa tốt

“Ông vua của các loại trái cây” còn chứa đầy ắp thiamin, một loại vitamin B có công dụng kích thích sự thèm ăn và giúp bao tử sản xuất nhiều a-xít hydrocloric để tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

8. Làm giảm bệnh đau nửa đầu

Bạn đang phải chịu đựng chứng đau nửa đầu? Hãy nhâm nhi sầu riêng vì chúng sẽ giúp bạn xua tan cơn đau. Riboflavin – một loại vitamin B được tìm thấy trong sầu riêng, vẫn thường được sử dụng để chữa trị bệnh đau nửa đầu.

9. Đẩy lùi chứng chản nản

Sầu riêng có vitamin B6. Việc thiếu hụt vitamin B6 trong cơ thể có thể dẫn tới tình trạng chán nản, suy nhược. Các kết quả nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân mắc phải chứng bệnh này đều là những người thiếu hụt vitamin B6 – một trong những dưỡng chất thiết yếu rất cần thiết để sản xuất ra serotonin – chất hóa học giữ nhiệm vụ truyền dẫn các thông tin ở não, làm ảnh hưởng đến tâm trạng.

10. Bảo vệ sự khỏe mạnh cho răng và lợi

Nhờ vào lượng phốt pho mà sầu riêng cũng được xem là loại thực phẩm có ích cho răng và lợi. Mặc dù canxi là một trong những chất dinh dưỡng tốt nhất dành cho răng và lợi nhưng canxi không thể hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ răng luôn chắc khỏe nếu không có sự trợ giúp từ phốt pho.

Giá bán cây sầu riêng thái

Giá cho một gốc nhớt cây sầu riêng thái 1 năm tuổi là 30.000 đến 40.000 một cây.

Giá cho gốc gỗ thì từ 100.000 cho đến 150.000 một cây

Đây là giá bán tại vườn ươm của Cây Cảnh Xanh BLog nên khi khách hàng có nhu cầu vận chuyển thì sẽ là giá thành khác, bà con nên điện thoại để được tư vấn giá trước khi lựa chọn mua .

Địa chỉ cung cấp cây giống cây sầu riêng thái

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều địa chỉ cung cấp giống cây sầu riêng thái với giống chuẩn, giá ngời và giao hàng tận nơi, nhưng bà con nên lựa chọn cẩn thận những địa chỉ uy tín. Cây Cảnh Xanh BLog có thể đảm bảo được cây mẹ khỏe mạnh, có năng suất cao và cho quả to đẹp để mua. Bên cạnh đó, Cây Cảnh Xanh BLog là địa chỉ uy tín có nhiều năm trong nghề có kỹ thuật trồng cây sầu riêng thái tốt, đạt chuẩn.

Cây sầu riêng thái là một loại cây trồng với thời gian 3 năm đã đem lại lợi nhuận kinh tế cao nên kỹ thuật cũng như cách chăm hơi chút cầu kỳ. Bà con có thể tham khảo thêm các thông tin trên của Cây Cảnh Xanh BLog để có thể lựa chọn cho mình một giống cây sầu riêng thái phù hợp với mình. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox